Tổng công ty Lương thực miền Nam – Công ty cổ phần, tiền thân là Tổng công ty lúa gạo miền Nam được thành lập từ năm 1976 ngay sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất và qua nhiều lần thay đổi tên gọi, quy mô, chức năng để phù hợp với nhiệm vụ của từng thời kì.
Đến năm 1990, Tổng công ty có tên gọi là Tổng công ty Lương thực trung ương II trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm với nhiệm vụ tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh lương thực nội địa và xuất khẩu theo nhiệm vụ kế hoạch của Bộ giao.
Năm 1995, thực hiện chính sách đổi mới của Đảng và nhà nước để hòa nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, Việt Nam cần phải có các Tổng công ty, tập đoàn kinh tế lớn mạnh, đủ sức cạnh trạnh với kinh tế khu vực và thế giới. Chính phủ quyết định thành lập Tổng công ty Lương thực miền Nam trên cơ sở sắp xếp lại Tổng công ty Lương thực trung ương II, công ty Lương thực trung ương III và các đơn vị kinh doanh lương thực của các tỉnh thành phố phía Nam từ Đà Nẵng trở vào theo Quyết định số 311/TTg ngày 24/05/1995 của Thủ tướng chính phủ, Tổng công ty có nhiệm vụ thực hiện theo Nghị định số 47/CP ngày 17/07/1995 của Chính phủ về việc phê chuẩn Điều lệ tổ chức và hoạt động theo chế độ hạch toán tổng hợp tự chủ tài chính trong kinh doanh. Tổng công ty Lương thực miền Nam có các công ty thành viên có văn phòng hoạt động tại các tỉnh trải dài từ Đà Nẵng đến Cà Mau với hơn 5.000 lao động. Ngành nghề kinh doanh chính của Tổng công ty là thu mua, bảo quản, chế biến, bán buôn, bán lẻ, dự trữ, lưu thông lương thực, thực phẩm chế biến, nông sản, xuất khẩu, nhập khẩu lương thực, nông sản, chế biến thức ăn chăn nuôi, nuôi trồng và chế biến thủy sản, sản xuất kinh doanh bao bì, nguyên liệu sản xuất bao bì, sản xuất chế biến lúa mì, bột mì, tinh bột và các sản phẩm từ tinh bột, quản lý khai thác cảng biển, cảng nội thủy, giao nhận, đại lý vận tải hàng hóa chuyên ngành đường biển, bán lẻ trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp, cửa hàng tiện ích…
Trong 45 năm qua, Tổng công ty Lương thực miền Nam đã có những bước phát triển vượt bậc về nhiều mặt, trở thành một trong những doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo hàng đầu ở Việt Nam và có thương hiệu trên thị trường xuất khẩu gạo thế giới với sản lượng chế biến và xuất khẩu bình quân hằng năm đạt khoảng hai đến ba triệu tấn gạo, kim ngạch xuất khẩu hằng năm trên một tỉ đô la Mỹ, doanh số trên 30.000 tỉ đồng, đã góp phần quan trọng vào việc tiêu thụ lúa gạo hàng hóa cho nông dân, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, bình ổn giá trên thị trường và đóng góp vào việc phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Qua quá trình hoạt động, Tổng công ty luôn quan tâm đầu tư, cải tiến thiết bị công nghệ nhằm tăng năng lực sản xuất chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Hiện nay, sản phẩm của Tổng công ty Lương thực miền Nam có mặt đến hầu hết các thị trường tiêu thụ trên thế giới như Châu Á, Châu Phi, Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc và các nước vùng Trung cận đông… Sau khi cổ phần hóa, Tổng công ty đang từng bước tổ chức sắp xếp lại hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp với mô hình mới, tiếp tục giữ mối quan hệ tốt đẹp đối với các thị trường truyền thống ở các nước như Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Philippines và tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, phát triển thêm thị trường mới. Bên cạnh đó, Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty cũng thường xuyên động viên toàn thể cán bộ, người lao động, đoàn viên thanh niên tích cực tham gia các hoạt động, năng động, sáng tạo, hăng hái thi đua lao động, sản xuất và công tác với mục tiêu tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết, gắn bó, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, tiếp tục góp phần tiêu thụ lúa hàng hóa cho nông dân, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty trong tình hình mới. Với quan điểm, phương châm mà Tổng công ty luôn hướng đến là thực hiện hài hòa lợi ích của các cổ đông, người lao động, do đó Tổng công ty đặt ra chiến lược tập trung cho hoạt động kinh doanh chính là lương thực, chế biến lương thực, các sản phẩm chế biến từ gạo và phát triển các lĩnh vực kinh doanh phụ trợ để Tổng công ty có sự phát triển ổn định và bền vững. Ngày truyền thống Tổng công ty đã chính thức được chọn và công bố vào năm 2020. Vào dịp kỷ niệm này trong năm vừa qua, các cấp lãnh đạo phối hợp cùng Công đoàn Tổng công ty đã có những hoạt động thiết thực, trao tặng các phần quà ý nghĩa đến tay người lao động nhằm động viên, khích lệ tinh thần người lao động đang công tác tại Tổng công ty.
Ngày truyền thống năm nay, trong bối cảnh diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19 và nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho toàn thể người lao động, công tác tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Tổng công ty không thể thực hiện được vào ngày 17/8/2021 như dự kiến. Tuy nhiên, nhằm nhắc nhở toàn thể người lao động luôn nhớ về ngày đặc biệt này, Ban lãnh đạo Tổng công ty đã động viên người lao động chung sức, chung lòng, đồng hành chia sẻ khó khăn trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp để phấn đấu duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty ngày càng ổn định, phát triển bền vững và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Chính phủ đã giao phó./