Tiền Giang thu hoạch vụ lúa đầu tiên không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Ngày 27/11, Công ty Lương thực Tiền Giang tiến hành thu hoạch lúa sản xuất thử nghiệm không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tại xã Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông.

(THTG) Ngày 27/11, Công ty Lương thực Tiền Giang tiến hành thu hoạch lúa sản xuất thử nghiệm không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tại xã Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông.

Nhiều nông dân tham quan mô hình lúa sạch không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Ảnh: Việt Bình

Mô hình này lần đầu tiên được thực hiện trên diện tích 01 hecta, thuộc ấp Giồng Lãnh 2, xã Tăng Hoà, huyện Gò Công Đông, với giống lúa Nàng hoa 9. Điểm khác biệt của mô hình là suốt vụ mùa chỉ sử dụng duy nhất phân bón lá AVI, tuy nhiên, vẫn không thấy xuất hiện sâu rầy hay các loại bệnh thường gặp trên lúa. Nhất là trong vụ Thu Đông, trong khi các ruộng lúa xung quanh bị nhiễm cháy lá nặng, nhưng lúa trong mô hình vẫn không bị nhiễm bệnh, từ đó, giúp nông dân tiết kiệm được khoảng 7 triệu đồng chi phí thuốc bảo vệ thực vật trên 1 hecta lúa.

Với năng suất đạt 4,5 tấn/hecta, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật giúp nông dân tiết kiệm chi phí và tăng lợi nhuận

Với năng suất đạt 4,5 tấn/hecta, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật giúp nông dân tiết kiệm chi phí và tăng lợi nhuận

Với 7 lần phun phân bón lá AVI có đầy đủ các thành phần trung, vi lượng giúp cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, nhất là bộ rễ, bộ lá khỏe, chống chọi hữu hiệu với sâu bệnh, dịch hại để năng suất thu hoạch đạt 4,5 tấn/hecta, tương đương với năng suất bình quân chung của xã. Mặc khác, do không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nên chất lượng hạt gạo tốt, an toàn với sức khỏe con người, được doanh nghiệp bao tiêu để xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, với giá thu mua cao hơn giá thị trường từ 15 đến 20%, nên tăng thêm lợi nhuận cho nông dân sản xuất lúa sạch trên 10 triệu đồng/hecta so với sản xuất lúa có sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Từ thành công của vụ mùa đầu tiên, trong vụ Đông Xuân 2018 tới đây, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông sẽ tiếp tục phối hợp với Công ty Lương thực Tiền Giang, sản xuất 20 hecta lúa chỉ sử dụng phân bón AVI, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nhằm bảo vệ môi trường, mà vẫn bảo đảm thu nhập cho người trồng lúa.

Kim Nữ
Truyền Hình Tiền Giang – http://www.thtg.vn